KUNG PATAY NA ANG KABAYO

KUNG PATAY NA ANG KABAYO

Ako’y litung-lito kung ano ang gagawin
Sa buhay kong ito anong mararating
Maliit ang sinasahod, kulang pa sa tsibog
Katawan ko sa trabaho ay bugbog

Sobrang tuso ng amo ko pare
Barat kung magpasweldo kahit sobra ang trabaho
At ang benepisyo’y lagging atrasado
Dumating man, patay na ang kabayo.

Panay-panay ang overtime, wala nang time na mag-good time
Patung-patong pa ang utang na babayaran
Listahan sa tindahan ay walang katapusan
Sana ang sahod ko’y madagdagan

Lagi akong nagsisimba at sa trabaho’y matiyaga
Wala ring kalokohang ginagawa
Tulad rin ng amo ko, nagsisimba tuwing lingo
Ngunit bakit siya lang ang umaasenso

This entry was posted in songs and tagged , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

